Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

MacOS, iOS mới 'dính' hàng loạt lỗi ngay đầu bốn tuần 12

Cuối 04 tuần 11 và đầu 04 tuần 12 có vẻ như là những ngày "thảm họa" của các kỹ sư Apple, khi hàng loạt điều can dự đến macOS và iOS được phơi bày. Trong đó, nguy hiểm nhất là lỗi bảo mật có thể tróc nã cập quyền quản trị không cần mật khẩu trên macOS High Sierra 10.13.1.

macos-ios-moi-dinh-hang-loat-loi-ngay-dau-thang-12

Lỗi đăng nhập bằng "root" không cần mật khẩu vẫn đang sinh tồn trên máy Mac.

Được phát hiện bởi lập trình viên Lemi Orhan Ergin, lỗi sinh ra trên phiên bản High Sierra mới nhất, cho phép thâm nhập tham gia hệ thống với quyền quản trị cao nhất, chỉ cần gõ "root" tham gia User Name và để trống phần mật khẩu, sau đó nhấn Enter phổ quát lần cho tới khi chiến thắng. Đây là lỗi được đánh giá là dễ khai thác nhưng để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Apple đã ngay lập tức giải quyết bằng phương pháp tung ra bản cập nhật mới chưa đầy 24 giờ sau khi được công bố, song song xin lỗi người mua. Dĩ nhiên, có vẻ như Apple chỉ cập nhật cho những ai đã cập nhật lên macOS 10.13.1 trước đây mà không khắc phục yếu tố cho những người mua version cũ hơn. Theo Wired, phổ thông khách hàng trong khoảng 10.13.0 trở xuống tiếp diễn dính lỗi trên sau khi cập nhật lên macOS 10.13.1.

Thậm chí, có nhì trường phù hợp cho biết đã chuyên chở thêm bản vá mới nhưng không đáp ứng được nhân tố. Thomas Reed, nhà tìm hiểu bảo mật của MalwareBytes cho biết, sau khi nhận thấy 10.13.1 bị lỗi "root" quay về, anh đã vận tải lại và cài bạn dạng sửa lỗi bảo mật của Apple. Đương nhiên, nếu như không phát động lại máy, lỗi vẫn tồn tại trên High Sierra.

Mac Chris Franson, Giám đốc khoa học thuộc Đại học Northeastern chỉ ra rằng, lỗi chỉ được khắc phục triệt để sau khi cài đặt phiên bản mới nhất thành công, sau đó phát động lại mới có thể cài tiếp phiên bản vá. Dù thế, Apple không phải đưa ra lời khuyên nào cho người mua và không phải khách hàng nào cũng biết thủ thuật này.

Cũng trong phiên bản vá mới, phổ biến người nhận thấy rằng máy Mac của bản thân mình không thể không thể kết nối và chia sớt với các trang bị khác trong cùng một mạng internet. Apple sau đó đã cung ứng bạn dạng chỉ dẫn giải quyết nhân tố này.

Ngay từ khi mở bán, macOS 10.13 High Sierra bị tố dính khá rộng rãi lỗi khác, trong đó có việc mã hóa file mới APFS bật mí mật khẩu dưới dạng văn phiên bản thuần trong giao diện Disk Utility, chuẩn y vận dụng độc hại trích xuất đông đảo mật khẩu trong khoảng chuỗi hệ thống đang chạy, không gắn kết được với VPN, không kiếm được dạng được vân tay TouchID, loa ngoài không phát ra âm thanh... khiến khách hàng khó chịu. Tới nỗi, Apple đã phải phát triển bản cập nhật bỗng nhiên xuất, điều mà trước đó hãng ít khi làm.

Không chỉ macOS, iOS cũng gặp gỡ hàng loạt lỗi phiền phức. Theo 9to5mac, nhiều khách hàng iPhone X đã không thể sử dụng Face ID do chức năng này không hoạt động sau khi cập nhật iOS 11.2. Khi dùng công dụng, trên laptop ngay thức thì hiển thị báo cáo "Chẳng thể kích hoạt Face ID trên iPhone" và người mua đề nghị khởi động lại để khắc phục nhân tố.

macos-ios-moi-dinh-hang-loat-loi-ngay-dau-thang-12-1

Lỗi Face ID không hoạt động trên iPhone X.

Chỉ cách trước đây ít ngày, một vài iPhone đã gặp gỡ phải trường hợp Áp dụng bị thoát ra, sinh ra màn hình đen (respring) khi đang sử dụng, song song vũ trang nóng hơn chung.

Cuối tháng 10, vài lỗi ốm cũng hình thành trên iOS 11 gây ảnh hưởng đến trải nghiệm, như gợi ý từ sai: khi gõ "it" chuyển thành "I.T", gõ "is" chuyển thành "I.S", gõ "I" sẽ được gợi ý thành "A[?]". Thậm chí, với các phép toán dễ chơi như 1+2+3 cũng cho kết quả là 24 thay vì 6.

Dường như, vài trường thích hợp lên tiếng iPhone thường xuyên bị đơ cảm ứng, pin sụt nhanh... nhưng chẳng thể giải quyết. Trong nhiều phần các trường hợp, họ đành "sống chung với bè đảng" và đợi bạn dạng cập nhật mới trong khoảng Apple.

* Bạn đọc có thể chia sẻ thêm các lỗi khác trên macOS và iOS 11 trong phần bình luận.


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét