Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Túc trực Ban Bí thơ: 'Trịnh Xuân Thanh trốn sang châu Âu' - VnExpress

Chiều 4/10, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri thị xã Thanh Khê. Ông Đào Giọng đặt thắc mắc: "Tại sao một vụ án hiểm nguy, gây thiệt hại lớn cho kinh tế Nhà nước nhưng các công ty tác dụng để Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn".

Cử tri này đề xuất đoàn Đại biểu Quốc hội cho nhân thức công ty nào giám sát Trịnh Xuân Thanh và ai là người phải chịu nghĩa vụ khi nghi can này bỏ trốn. "Chúng tôi đề nghị phải truy tìm lùng, bắt giữ đối tượng này về xử lý trước qui định", ông Giọng nói.

thuong-truc-ban-bi-thu-trinh-xuan-thanh-tron-sang-chau-au

Ông Đinh Thế Huynh thông tin vụ việc Trịnh Xuân Thanh với cử tri Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Đinh Thế Huynh cho biết: "Trịnh Xuân Thanh là tỉnh giấc ủy viên, muốn khai trừ Đảng thì Ban Bí thơ quyết định chứ Tỉnh giấc ủy không quyết định được. Tuy nhiên, khi đang để ý kỷ luật khai trừ Đảng thì Thanh lẳng im vượt biên, trốn ra nước ngoài rồi bay sang châu Âu".

"Các công ty quản lý có bổn phận ở đây. Đương nhiên, trật tự chưa đến lúc khởi tố nên chưa giám sát, theo dõi dò hỏi Trịnh Xuân Thanh. Sau khi khởi tố rồi thì phát lệnh truy nã toàn quốc và quốc tế để truy bắt Trịnh Xuân Thanh về quy án", ông Huynh nói.

Ngày 15/9, Tập đoàn Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố tình khiến cho trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nguy hiểm theo Vấn đề 165 Bộ luật hình sự đối với ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi), để dò hỏi khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tổ chức Dầu khí vietnam thời điểm ông Thanh làm lãnh đạo tại đây.

Chiều 16/9, Ủy ban Rà soát Trung ương đến Hậu Giang chấp hành quyết định khai trừ Đảng, tuy nhiên ông Thanh . Tối cùng ngày, Bộ Công an phát lệnh tầm nã nã quốc tế với ông này.

Sai phạm can hệ ông Trịnh Xuân Thanh bị phát giác khi đầu tháng 6/2016, tin báo tin tức về việc Phó chủ toạ Hậu Giang được đón đưa bằng xe tư nhân Lexus LX570 giá 5 tỷ đồng, nhưng gắn biển xanh; hiện trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty PVC, nơi ông Thanh từng giữ các vị trí chỉ huy cốt yếu và dù công ty khiến ăn thua lỗ ông Thanh vẫn được bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh giấc.

Ông Trịnh Xuân Thanh được cho là rời khỏi vietnam khoảng cuối tháng 7. Khi đó ông đã gửi đơn đến tỉnh uỷ Hậu Giang xin nghỉ phép từ 25 đến 29/7. Ngày 19/8, ông Thanh gửi đơn lần 2 xin nghỉ một 04 tuần (3/8-2/9) để đi nước ngoài trị bệnh và không rõ tung tích từ đó.

Nguyễn Đông


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét