Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Người nam nhi khiến Chân Tử Đan, Ngô Kinh sợ một phép - Đời sống Showbiz

Ông cũng là người làm cho những Lý Liên Kiệt, Phổ biến Tử Đơn, Ngô Kinh... run sợ một phép. Đó chính là võ sư Ngô Bân, người có những đóng góp to lớn cho võ học Trung Quốc và thế giới. Ông cũng là người đã dạy võ cho tất cả các nhân vật nên danh trên.

Người đàn ông khiến Chân Tử Đan, Ngô Kinh sợ một phép - 1

Chân dung võ sư Ngô Bân thời gian hiện nay.

Cha đẻ của Wushu tân tiến

Ngô Bân sinh năm 1937 tại Hồ Châu, thuộc tỉnh giấc Chiết Giang, TQuốc.  Không như phổ biến cao thủ khác, đến trước năm 19 tuổi ông vẫn chưa biết tới võ thuật là gì mà đeo đuổi lĩnh vực sở trường là thể thao.

Ngô Bân có sự cởi mở, dai sức cùng đầu óc cực kỳ lanh lợi nên hồ hết các môn như bơi, bóng rổ, bóng đá, đến cả cử tạ cũng đều làm được thắng lợi cao.

Năm 1958, ông tham gia Học viện sport Bắc Kinh và chơi môn cử tạ. Tuy nhiên, điều rủi ro xảy tới chỉ sau đó một năm khi một chấn thương dây lưng đã khiến sự nghiệp này chấm dứt.

Trong thời điểm ở đó, Ngô Bân đã học Wushu và sau khi rời bỏ môn cử tạ ông phấn đấu theo con đường võ thuật chuyên nghiệp.

Năm 1963, sau khi tốt nghiệp Học viện thể dục Bắc Kinh, Ngô Bân chuyển sang khiến giảng viên cho trường đào tạo võ thuật non nớt Bắc Kinh.

Năm 1965, ông được bầu lên làm Tổng thư ký Hiệp hội Wushu Bắc Kinh. Trong cuộc “cách mệnh văn hóa” lúc bấy giờ, có hơn 30 người vẫn kiên trì đeo đuổi võ thuật, điển hình có Ngô Bân, Lý Bỉnh Từ, Huệ Phong, Lưu Hồng Trì, Ích Dân, Triệu Huệ Minh,...

Những người này sau này đều biến thành những đội ngũ nòng cốt trong việc quảng bá võ thuật của Trung Quốc.

Với vai trò của chính mình, võ sư Ngô Bân đã có đa số những đóng góp cho ngành nghề võ thuật của TQuốc. Ông được xếp tham gia 1 trong 4 người đã tạo nên Wushu văn minh và người chuyên cần bất biến tương lai môn võ này sau 40 năm. Không ít người còn gọi Ngô Bân là "phụ thân đẻ của Wushu hiện đại".

Góp công lớn nhất đưa Taolu phát triển trên toàn Quả đât

Trong Wushu được chia ra làm cho 2 môn phái chính đó là Wushu Taolu (thiên về quyền pháp, bài bản độ mềm mỏng của thân thể) và Wushu Sanshou (tán thủ) – thiên về sức mạnh đòn, tổ thích hợp đòn thực chiến.

Ngô Bân từng có một chấn thương thắt lưng thời còn chơi ở môn cử tạ nên ông chọn Taolu là hướng tạo ra chính cho bản thân. Môn võ này đề cao sự dai sức, không quá chú ý về sức mạnh mà chủ đạo dùng kĩ thuật. Taolu có sự câu kết của những nguyên tắc và thuyết giáo nhất thiết. Nhân tố đó được biểu thị phổ biến trong cả cách phòng ngự lẫn tiến công.

Nó gồm các kĩ thuật tay, chân, dancing, quét, sự linh động của bàn chân, ném, giữ, quật. Phần đông các động tác đó đều được làm theo một bơ vơ tự chiến thuật biến hóa dựa trên vận tốc, sức mạnh cùng khả năng chịu đựng của võ sĩ.

Taolu có nội dung cực phú quý và nhiều chủng loại, gồm tay không và thao diễn với tranh bị.Mỗi hình thức biểu thị đều theo độ khó khăn tăng dần của động tác, nó đòi hỏi sự chuyển động như những bước cơ bản của võ học truyền thống Trung Hoa, nhất là với đòn đá, đấm. Bên canh đó, Taolu còn dùng các công nghệ đến từ các môn võ khác như quyền Anh, đấu vật,...

Sinh ra từ dân thể thao nên Ngô Bân luôn ra đòn vô cùng ngừng khoát, chứa đựng sức mạnh.

Những đòn đấm thẳng, đấm vòng và xúc của ông bao giờ cũng được bán ra với tốc độ cao và hiểm hóc tất nhiên lực tay rất không dễ dàng lường.

Chiếm hữu một thân tuyệt kĩ như vậy nên không lạ kì gì việc Ngô Bân có những học sinh cực kì nhiều năm kinh nghiệm giang, là cao thủ Taolu bậc nhất China.

Năm 1975 – 1985, ông thây mặt cho Hiệp hội Wushu Bắc Kinh với nhân cách là huấn luyện viên trưởng mang học viên đi thi cuộc thi Wushu quốc gia mang về 40 huy chương vàng đồng đội và cá nhân.

Người đàn ông khiến Chân Tử Đan, Ngô Kinh sợ một phép - 2

Ngô Bân (áo trắng, giữa) thao diễn Taolu cùng các học trò. Bên phải là Ngô Kinh.

Ông có rất đông học trò và luôn dạy bảo chúng qua 3 tiêu chí lớn: Khổ luyện, mưu trí và tinh nhuệ. Theo Ngô Bân, đó chính là 3 điểm cốt lõi mà người học võ nào cũng cần hiểu, bắt buộc có.

Ngô Bân không chỉ nhiều người biết đến là người giỏi võ thuật, góp phần không gầy mang Wushu trở thành phổ biến toàn trái đất mà ông còn có một biệt tài chọn lựa môn đệ.

Có những câu chuyện kể lại rằng, khi Lý Liên Kiệt bị mẹ không cho đi học võ nữa. Ông đã bền chí tới nhà cậu ốm thuyết phục “hết nước hết cái”, kiên cường qua phổ thông ngày.

Cậu bé bỏng họ Lý đó chính là người Ngô Bân khác lạ tuyển chọn lựa và đào tạo trong hơn 1000 người ứng tuyển vào Shichahai năm xưa.

Người đàn ông khiến Chân Tử Đan, Ngô Kinh sợ một phép - 3

Lý Liên Kiệt được xem là cao thủ Taolu bậc nhất Quả đât

Rồi tới Ngô Kinh, anh có tố chất nhưng ngón tay thiếu nửa ngón. Giả dụ không có con mắt tinh đời, sự tin yêu hết bản thân mình và cố công huấn luyện chắc chắn võ thuật Trung Quốc chẳng thể có được một cao thủ Taolu phong cách tới như vậy.

Taolu hiện nay đang phát triển rộng khắp và khỏe mạnh trên toàn quả đât, biến thành một nội dung thi đấu trong các đại hội sport như SEA Games, Asiad hay Olympic. Trong sự phát triển đó, Ngô Bân là một trong những người góp công lớn nhất.

Màn thao diễn đỉnh cao của Chân Tử Đan và Ngô Kinh - 2 học trò lý tưởng của võ sư Ngô Vân:


Xem tại: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét