Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Vietnam ‘đau đầu’ với rau, quả miễn thuế trong khoảng TQ sắp tràn vào - Hoạt động mua bán

Áp lực cho nông phẩm Việt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về biểu thuế nhập cảng hàng hóa thi hành Hiệp nghị Thương nghiệp hàng hóa ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) giai đoạn 2016-2018. Theo đó, sẽ có hàng trăm mặt hàng trong khoảng các nước thành viên ACFTA (China, Philippines, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Malaysia, Lào, Indonesia, Campuchia, Brunei) sẽ có mức thuế 0% khi xuất khẩu tham gia Việt Nam.

Chi tiết, các mặt hàng được miễn thuế là rau củ quả; cá, tôm, mực; ca cao, bột; làm thịt và phụ phẩm của giết sau thịt mổ như giết mổ trâu, bò và gia cầm sống… Đáng nói, những mặt hàng này của China, Thái Lan vốn đã chan chứa ở hoạt động mua bán vn thì nay lại tiếp tục được miễn thuế, gia tăng sức ép đối với thị trường nông phẩm Việt. Nhất là bây giờ, nông nghiệp Việt đang giảm tăng trưởng và phải đương đầu với hàng loạt gian truân trong khoảng thiên tai, biến đổi khí hậu.

Việt Nam ‘đau đầu’ với rau, quả miễn thuế từ TQ sắp tràn vào - 1

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, vấn đề này cam đoan sẽ gây áp lực cho các đơn vị quản lý nông phẩm của Việt Nam. Bởi người tiêu xài vẫn có mong muốn nhiều chủng loại hóa sản phẩm, có thêm sự chọn. Khi hoa quả nước ngoài tham gia mà giá rẻ hơn nội địa thì người tiêu dùng sẽ chọn lựa những item đó.

Dường như đó, một số mặt hàng hoa quả của Thái Lan lại có chất lượng cao, giá khó khăn hơn hẳn so với mặt hàng của vietnam, giờ thêm hàng China được miễn thuế thì hàng Việt bị khó khăn gay gắt hơn hẳn.

Bà Lan cho rằng, khi hàng hóa được miễn thuế, giá rẻ tràn tham gia nhưng Việt Nam không xây đắp được dụng cụ, hàng rào kĩ thuật quan trọng để chứng minh được những item đó là bình an.

“Đa dạng trường  thích hợp hàng China vào, người tiêu dùng kêu là hàng bẩn, không an ninh nhưng những công ty kiểm định vẫn bảo là kiểm tra rồi, không thấy yếu tố gì. Bên cạnh đó, đối với những sản phẩm nội địa, nếu như chỉ cần mắc lỗi bé nhỏ cũng ồn ào trên công luận” – bà Lan nói.

Thành ra, bà Lan đánh giá rằng, Nhà nước chưa có khí cụ, thông tin hợp lý về item bẩn. Cần thông tin rõ ràng cái nào bẩn, bẩn thế nào để nếu như có xảy ra chuyện tẩy chay thì chỉ tẩy chay chỗ bẩn chứ chẳng hề tẩy chay đầy đủ.

Tìm cơ hội trong cạnh tranh

Trong sân chơi hội nhập, khó khăn cũng chính là một cơ hội mà vn phải tận dụng. Giả dụ sử dụng triệt để tốt, đây là cơ hội cho vietnam cải cách vươn lên, nâng cao trị giá vật phẩm và năng lực khó khăn của bản thân.

Theo bà Phạm Chi Lan, tất cả chắc chắn trong hiệp định đã ký chúng ta đều phải thi hành. Đương nhiên, không thể thực hiện kiểu một chiều, nghĩa là chỉ mở cửa cho vật phẩm bên ngoài vào mà không có giữ vững, còn trong nước thì cứ ép, không tạo điều kiện cho các nhà sản xuất nội địa có thể vượt lên.

“Việc hội nhập là quan trọng, đó là sức ép để nông nghiệp đổi mới để tồn tại, không có phương pháp nào khác. Áp lực của khó khăn là khó khăn về chất lượng, tính an toàn và truy vấn xuất nguyên cớ, rất cần chuỗi giá trị. Từ sức ép này có thể biến thành thời cơ cho vietnam” – bà Lan nói.

Chuyên gia này cũng nghĩ rằng cần thiết phải tin tức đa chiều, nhiều đến dân cày, người tiêu xài bởi họ cần tin tức hoàn toản về thị trường, về chất lượng vật phẩm, thậm chí phải nhân thức khách hàng nào phải chịu bổn phận giả dụ để vật phẩm bẩn lọt tham gia. Đôi lúc có tin tức gây hại hoành hành đã mấy ngày, gây hại rồi tổ chức nhà nước mới vào cuộc là khôn xiết chậm rì rì chạp.

“Hàng rào có dựng nên mà người giữ rào cứ nhắm mắt nhắm mũi làm ngơ cho hàng bẩn vào thì không được. Cái chính là ở con người, ở trách nhiệm, lương tâm được nhà nước giao giữ hàng rào đó. Hàng rào nếu như chỉ để chống người mình không thôi thì nó vô hiệu” – bà Lan nhấn mạnh.

Thực tế, theo bà Lan, chúng ta quá kính yêu, bỏ qua hoặc khiến ngơ đối với các nhà đầu tư nước ngoài, các item nước ngoài không có lợi đối với trong nước, nhiều lúc thấy vi phạm mười mươi mà vẫn không xử lý hiệu quả.

Hình như đó, chuyên gia này cho rằng cần phải tăng trị giá, giảm đầu vào. Nông nghiệp Việt Nam chẳng thể khiến như cũ, tiêu tốn quá đa dạng nguồn lực để làm nông nghiệp.

“Cái giá của việc tiêu tốn nguồn lực đó là nó làm hoang toàng của nả của phố hội, làm cho lao động của người dân cày phải bỏ ra số đông mà chẳng phải được trả công thích đáng. Dường như giá cả khó khăn cạnh tranh với bên ngoài” – bà Lan cho hay.

Trong khi, các doanh nghiệp, các nhà công nghệ cũng cần sát cánh cùng nông dân. Nhà nước cần tăng kiến tạo, giảm lãnh đạo, nhiều chủng loại hóa cây cối, giảm bớt các tổ chức nhà nước về nông nghiệp không hiệu quả...

Việc hàng hóa TQuốc tràn tham gia vietnam cũng đặt ra nguy cơ Việt Nam dựa vào nặng năn nỉ hơn vào China. Bởi vì theo Tổng cục Con số, 9 04 tuần đầu năm nay, Trung Quốc vẫn là hoạt động mua bán nhập cảng hàng hóa lớn nhất của vn với kim ngạch 36 tỉ đô la Mỹ. Nhập siêu trong khoảng China lên tới 21,3 tỉ đô la Mỹ.

Dĩ nhiên, bà Phạm Chi Lan nghĩ là, phụ thuộc rộng rãi hơn hay không còn dựa vào vào phổ quát nhân tố và bí quyết đối phó của vn. Nếu vietnam có biện pháp đối phó tốt thì không đáng ngại.


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét