Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Tò mò bất thần về "vùng đất thánh" nguyên cớ của Khách hàng nào Cập - Nhân loại

Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập - 1
Tượng Hatshepsut, nữ Pharaoh đầu tiên tại Khách hàng nào Cập 

Hatshepshut, nữ Pharaoh trước tiên tại Người nào Cập có thành quả rất lớn trong việc phát triển non sông này, tạo nên chuẩn mực văn hóa đứng vững không giang sơn nào vượt qua được tới 1.000 năm sau. Dĩ nhiên bà không được hậu thế biết đến phổ thông do bị người kế vị là con riêng của chồng, Thutmosis III đập phá lăng chiêu mộ để xóa bỏ hình ảnh trong tâm tưởng người Bạn nào Cập.

Sau khi phát lộ xác ướp của bà năm 2007, các sử gia bắt đầu mày mò và mày mò ra rằng Hatshepsut từng dựng đền thờ thần mẹ đỡ đầu Hathor tại Luxor và chép lại bức chụp tường, trong đó bộc lộ Hathor đến trong khoảng một nơi có tên là Punt. Tương tự cỗi nguồn các vị vua Người nào Cập rất có thể nằm ở vùng đất đó.

Văn thư Ai Cập cũ rích diễn tả Punt là vùng đất thánh. Nghiên cứu của các sử gia như Jean-Francois Champollion lại chứng minh rằng nó có thật.

Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập - 2
Tranh miêu tả nô lệ Punt 

Khách hàng nào Cập mở đầu trở thành trọng điểm thương mại trong khoảng năm 6.000-3150 TCN (Tiền Đế chế nhạo), thiết lập các mối giao thương với đa dạng vùng bờ cõi và bước tham gia quá trình thịnh vượng nhất khi buôn bán với Punt vào khoảng 2498-2345 TCN (Đế giễu cợt thứ 5).

Các ghi chép và di tích thời đế chế thứ 4 đã bộc lộ một người Punt đứng cùng đại trượng phu của pharaoh Khufu, đế dè bỉu thứ 5 là việc sắm sửa giữa 2 nước.

Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập - 3
Sự giống hệt giữa bộ cánh và văn hóa Punt cổ xưa với Somalia hiện tại

Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập - 4

Tuy Punt chỉ như một huyền thoại, đó là địa điểm sinh tồn hồi Tân Vương quốc (1570-1069 TCN). Kể trong khoảng đó về sau nhì nước chính thức có quan hệ ngoại giao với nhau. Các đời vua như Ramesses II và Ramesses III cũng đều đề cập tới Punt như "Vùng đất trù mật" hay "Đất Thánh".

Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập - 5
Dự báo vị trí đất Punt cổ hủ 

Dựa trên tài liệu từ đền Hatshepsut dựng, có thể thấy Punt hiện nay nằm ở Somalia, qua từng thời và tiếng địa phương biến thành "Bunn", "Pwenet" hay "Pwene" còn giờ là "Bunni". Văn hóa ở đây cũng khá tương đồng với Khách hàng nào Cập cổ đại từ tiếng nói, bộ cánh tới nghệ thuật.

Từ đó có thể kết luận Punt nằm ở Somalia, chính giữa vùng Sừng châu Phi. Đô thị cũ rích Opone tại Somalia cũng khá đồng nhất với Pouen, hay chính là Punt trong truyền thuyết. Thậm chí Hatshepsut còn nghĩ là Punt chính là cỗi nguồn của người Bạn nào Cập.

Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập - 6
Thuyền của Hatshepsut 

Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập - 7
Hình khắc các cây cọ cũ rích ở đền Hatshepsut 

Trong khoảng lâu Punt đã là đất Thánh trong lịch sử Bạn nào Cập, và các nguyên nguyên liệu lấy từ Punt được dùng trong những lễ thức phụng dưỡng của họ, gồm da báo, tiến thưởng và trầm hương. Hatshepsut cũng coi việc hành hương về Punt như một thành tựu lớn và điêu khắc chuyến đi chi tiết trong đền.

Theo đó, bà đã nghe được lời đòi hỏi và chỉ dẫn đến Punt của thần Amun-Ra. Ngay sau đó, bà lập tức đóng 5 phi thuyền đi dọc sông Nile, kênh Pharaoh, đến đại dương Đỏ và men theo ven biển tới Sừng châu Phi. Người địa phương Punt đã rất vui tươi khi thấy Nữ hoàng hiện ra.

Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập - 8
Dấu tích cây trầm từ Punt tại đền 

Các tài liệu sót lại cho thấy hai nước có quan hệ khá khắn khít, riêng người Punt vô cùng dễ tính. Họ bán tiến thưởng, động vật hoang dại, khỉ, voi, da báo, ngà voi, các loại gia vị, gỗ quý, mỹ phẩm, trầm hương và cây trầm. Người Khách hàng nào Cập trả vũ khí, trang sức, kim loại và khí cụ. Cây được chuyên chở và trồng chiến thắng tại Bạn nào Cập và tạo ra trong rộng rãi thế kỷ, chứng tích là các mẩu gỗ và hóa thạch mầm cây vẫn sinh tồn ở đền Hatshepsut.


Tham khảo thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét