Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Nhiệt điện than: Chờ hình thức để giải quyết tro xỉ - Thị trường - Tiêu xài

Nhiệt điện than: Chờ cơ chế để xử lý tro xỉ - 1

Rộng rãi ý kiến nghĩ là, cứ nhiệt điện than là gây ô nhiễm không gian trong ngẫu nhiên cần nhân thức công nghiệp của nhà máy là thế nào.

Vì vậy, cần cơ chế để xử lý các vấn đề về tro xỉ và đảm bảo không gian… Đây là tin tức được Bộ Công Thương cũng như các chuyên gia đưa ra tại hội thảo “Công nghệ nhiệt điện than và môi trường” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 5/11.

Thông báo tại hội thảo, Bộ Công Thương cho nhân thức, đến nay, về cơ bản thủy điện vừa và lớn đã được khai thác hết. Trong khoảng sau năm 2020 sẽ phải tiếp tục phát hành và khai thác các công trình thủy điện nhỏ nhắn ít ảnh hưởng đến môi trường. Đối với các nhà máy nhiệt điện than, theo quy hoạch, tổng nguồn than nội địa cho điện có thể đưa vào bằng vận trong dài hạn khoảng 45 - 50 triệu tấn, đủ cấp cho khoảng 15.000 MW. Từ năm 2017 dự định nhập than, lượng than nhập khoảng 85 triệu tấn vào năm 2030.

Với nguồn nhiệt điện khí, sau năm 2023 dự kiến sẽ nhập khẩu LNG để bổ sung khí cho các nhà máy tua bin khí cụm Phú Mỹ, Bà Rịa, Nhơn Trạch khi khí từ mỏ Nam Côn Sơn suy giảm. Tổng công suất nhiệt điện khí (dùng khí đốt nội địa) đưa tham gia bằng vận trong dài hạn chỉ dừng ở mức trên 12.000 MW. Các nguồn năng lượng tái hiện khác như thủy điện nhỏ bé, điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối đóng góp không được phổ quát, chỉ đạt khoảng 27.200 MW với tỷ lệ 21% vào năm 2030.

“Với vận tốc phát triển ý định dùng điện trong thời điểm tới, nhiệt điện than đóng vai trò cần thiết trong việc bảo đảm bình an năng lượng. Theo Quy hoạch điện VII vấn đề chỉnh, tới năm 2020 tổng công suất nhiệt điện than khoảng 26.000 MW chiếm hữu 49,3% điện đóng hộp. Năm 2025 đạt khoảng 47.600 MW, chiếm hữu 55% điện sản xuất”, Bộ Công Thương cho biết.

TS Nguyễn Mạnh Hiến, nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nghĩ rằng, nhiệt điện than vẫn có phổ thông ưu thế khi chi phí điện và vốn đầu cơ thấp, khả năng huy động công suất lớn. Đây cũng là xu hướng được cả thế giới áp dụng. Ngay tại China, hiện gần 75% nguồn phát là từ nhiệt điện than với tổng công suất lên tới 1 triệu MW. 

“Với một nhà máy nhiệt điện than đưa vào hoạt động, nếu như muốn thay thế, phải xây dựng 3 nhà máy nhiệt điện gió cùng công suất mới đủ nguồn cung cấp điện tương đương. Còn nếu như làm cho nhà máy sản xuất điện năng lượng mặt trời thì tiền đầu cơ còn phải lớn hơn nhiều. Dân kêu nhiệt điện than có yếu tố nhưng thực tại như ở Ba Lan, nước đang nằm ở giữa trung tâm châu Âu, mới đây đã thông báo đến 2025 sẽ phát hành đến 85% nguồn cung cấp điện là trong khoảng nhiệt điện than”, ông Hiến nói.

Theo chuyên gia này, nhân tố của nhiệt điện than chỉ là vận dụng công nghệ thế nào để bảo đảm môi trường. “Như Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải ở ĐBSCL với tổ máy công suất 600 MW đang ứng dụng công nghệ siêu đến hạn. Đây là kĩ nghệ rất đắt tiền và giảm lượng phát thải rất lớn, hạn nhạo báng được những trở ngại can dự đến hoang phí than và phát thải ô nhiễm, khác lạ là NOx nên việc sốt ruột ô nhiễm là không có cơ sở”, ông Hiến nói.

Chờ chế độ xử lý tro xỉ

Tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện ở các nước là nguyên liệu quý dịch vụ chế biến gạch, xi măng còn ở Việt Nam lại bị coi là chất thải, căn do gây ô nhiễm môi trường...cũng là nhân tố được các chuyên gia mổ xẻ tại hội thảo. Theo Phó Giáo sư,  TS Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Khoa học Nhiệt vn nghĩ rằng nhìn kiếm được tro xỉ là chất độc hại thì không đúng mà phải coi nó là nguồn chất liệu quý cho đóng chai phục vụ xây đắp. 

Nguồn chất liệu này xưa nay không được tổ chức giải quyết để tái sử dụng được đồng nghĩa chúng ta đã gây ra phung phá. “Ninh Bình trước đây bị coi là trọng điểm gây ô nhiễm nay giờ đi vào nhà máy nằm ở ngay trọng tâm Ninh Bình mọi thứ đều tinh khiết, không có bạn nào ca cẩm về tro sỉ nữa. 

Yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng có hình thức như nào đó để yêu cầu gần như các nhà máy nhiệt điện phối phù hợp trong việc tái sử dụng tro bay, có thể pháp luật bằng pháp lệnh để buộc ràng chứ chẳng phải doanh nghiệp thích thì khiến cho, không thì thôi như hiện thời”, ông Nghĩa nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng An ninh sức khỏe và Không gian (Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng thuộc Cơ quan Dầu khí vn), cũng cho hay Nhiệt điện Vũng Áng gần đây đã phải đình lại việc cung ứng tro xỉ và số lượng tồn kho đã lớn. Giờ nếu không cho chuyên chở sẽ có nguy cơ phải đóng cửa nhà máy. “Các bộ, ngành cần sớm lưu ý và túa gỡ cho các doanh nghiệp có nhu cầu dùng tro xỉ làm cho vật liệu xây đắp để phóng thích lượng chất thải đang bị tồn” - ông Thanh nói.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, ở phổ biến nước trên thế giới vẫn đang coi nhiệt điện than là giải pháp quan trọng để đảm bảo cho việc cấp điện vì đây vẫn là nguồn điện giá rẻ so với năng lượng tái tạo.  “Giả dụ sản xuất mạnh các nguồn năng lượng tái tạo với tỷ suất đầu tư rất lớn, và giá điện cao hơn nhiều so với hiện giờ, liệu chúng ta có chấp thu được hay không”, ông Vượng nói.

Cũng theo ông Vượng, các nhà máy nhiệt điện thời gian qua trong thời kỳ vận hành đã để xảy ra vài yếu tố về môi trường gây gổ sợ hãi khăng khăng của người dân trong bối cảnh chúng ta phải đương đầu những khó khăn trong bảo đảm an toàn năng lượng cho đất nước. “Hiện có phổ biến ý kiến về sản xuất nhiệt điện than nhưng đây là thiên hướng các nước trong khu vực châu Á vẫn đang phải phát hành để đảm bảo bình an năng lượng. Nhân tố là đảm bảo cho việc phát hành than như thế nào để không tác động đến không gian”, ông Vượng nói.

Cẩn trọng với những thông tin về nhiệt điện than

Phó giáo sư, TS Trương Duy Nghĩa, Chủ toạ Hiệp hội Kỹ thuật Công nghệ Nhiệt Việt Nam nghĩ là, hiện có đa dạng đơn vị mang danh nghĩa công nghệ thông báo về các nhà máy nhiệt điện than gây ô nhiễm không gian tại vietnam. Các công ty này đưa ra những tin tức không toàn diện về việc phát triển các nhà máy nhiệt điện than. 

Cụ thể họ đưa thông tin về việc mỗi năm có 4.500 người chết yểu vì nhiệt điện than tại vn. Các đơn vị này nghĩ rằng đã dẫn lại kết quả nghiên cứu trong khoảng Đại học Havard. Tuy nhiên, kết quả này không được xác minh cụ thể, rõ ràng, không được các tổ chức điều hành xác nhận nên gây hoang mang cho người địa phương. Thậm chí các đơn vị này còn nghĩ là thời điểm qua Mỹ đã sa thải 174 nhà máy nhiệt điện than do ô nhiễm không gian và vietnam cũng đã sa thải phổ thông công trình nhiệt điện do gây ô nhiễm.

“Chúng tôi đã rà soát lại trong khoảng Đại học Havard và kiểm tra trong khoảng các doanh nghiệp  chính thống trong khoảng Mỹ thì được nhân thức các nhà máy nhiệt điện than xong hoạt động ở Mỹ là những nhà máy đã hết vòng đời dự án. Mỗi nhà máy nhiệt điện chỉ sống sót trong vòng 30 năm. Hết vòng đời công trình thì dĩ nhiên phải ngừng hoạt động. Các đơn vị ở  vn không cung cấp rõ thông tin về việc này nên đã gây hoang mang cho dư luận khi nghĩ là các nhà máy nhiệt điện than là xu hướng cần dẹp bỏ”, ông Nghĩa nói. 


Đọc thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét