Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Khám đường trăm tuổi độc nhất ở cố đô Hoa Lư - VnExpress

Chủ nhật, 6/11/2016 | 00:00 GMT+7

|

Chủ nhật, 6/11/2016 | 00:00 GMT+7

Ngôi nhà cổ lỗ ở xã Ninh Vân (Hoa Lư, Ninh Bình) có bốn bề tường vách, cột kèo, sân cổng làm cho bằng đá và gỗ lim, ghép nối hoàn toàn không dùng chất kết dính.

Chủ nhân của ngôi nhà khác lạ này là bà Đinh Thị Long (77 tuổi) thôn Xuân Phúc, xã Ninh Vân. Bà Long cho biết, ông nội của chồng bà là cụ Lương Văn Xiển khiến cho thợ chế tác đá có tiếng trong vùng. Xưa kia, cụ Xiển được mời nhập cuộc xây dựng trường học đá Phát Diệm (quận Kim Sơn). Xây đắp hoàn thành trường học, cụ Xiển đưa cả tốp thợ về quê xây dựng căn nhà pha này.

Ngôi nhà tuổi đời trên 100 năm này được xây đắp theo lối kiến trúc đặc thù vùng đồng bằng Bắc Bộ gồm 3 gian 2 chái. Gian giữa là nơi thờ tự gia tiên, nhì bên là phòng tiếp khách, còn hai chái được gia chủ dùng làm nơi nghỉ ngơi.

Toàn bộ công trình từ sườn nhà, tường vách, sân, ngõ, bình phong, sập gụ… được làm từ đá xanh. Bà Long cho hay, để có đủ đá xây dựng ngôi nhà này, các cụ xưa mất 2 năm đào đá núi, sau đó mang về đục đẽo thủ công.

Các vì, kèo, rui, mè, khóa gian và 12 cánh cửa được làm cho bằn.g gỗ lim, trên mái lợp bằng ngói âm dương mũi hài. Các chi tiết ngôi nhà được ghép nối với nhau hoàn toàn bằng mộng và không sử dụng chất kết dính nào.

Độc đáo nhất là hai bên đầu hè được chạm khắc nhị bức tứ quý “Tùng, Trúc, Cúc, Mai”, tinh vi đến từng khía cạnh.

Chiếc sập gụ làm trong khoảng đá xanh nguyên khối nặng cả chục tấn. Bà Long kể, để đưa được chiếc sập vào nhà thợ phải dỡ ngói, tháo dỡ mái, sau đó dùng cần cẩu cẩu chiếc sập vào. Chiếc sập gụ này được đàn ông bà Long làm cho lại thay thế cho chiếc sập cũ rích bằng đá trước kia của ngôi nhà bị gãy. Từng có người hỏi tậu chiếc sập với giá 90 triệu tiền việt nhưng gia chủ không bán.

“Những năm 1953 - 1954, căn nhà bị thực dân Pháp phá túa phần mái để lấy gỗ khiến cho đồn bốt do đó nhà bị hư hỏng phần mái, còn lại khuông và các cột của ngôi nhà không phá được. “Nhà còn phổ thông dấu vết bị bom bắn phá trong chiến tranh. Trong thời kỳ sử dụng các con tôi phải tu bổ hai lần nhưng vẫn giữ nguyên bản nếp nhà cũ rích”, bà Long chỉ tay vào vết bom nói.

Để đủ môi trường sinh hoạt cho cả nhà, mái nhà bà Long thiết kế thêm một gian gác vuông bên chái. Hiện tại các con bà đều ra ở riêng và làm cho nghề chế tạo đá, bà Long ở lại nơi này chăm nom tổ các con phố.

Nhì cây đèn đá được khiến cho cùng thời điểm với ngôi nhà, đặt ở tiền sảnh.

Bức tường xung quanh bằng đá, trang trí hình đồng bạc âm dương cầu kỳ. Nhà nằm trên diện tích đất đắc địa trong làng.

Trước sân nhà đặt hòn non bộ, nhị con chó đá, cá gáy hóa rồng… tạo thêm môi trường cổ đại cho ngôi nhà.

Ông Nguyễn Quang quẻ Diệu, Trưởng Ban điều hành làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân san sẻ, căn nhà pha của gia đình bà Long là ngôi nhà cũ rích có một không nhì ở địa phương. Phổ biến nhà phân tích từng tới đây để khám phá phương pháp xây đắp. "Kiến trúc, hoa văn chạm khắc đá của ngôi nhà được những người thợ trong làng học hỏi để nâng cừ khôi nghề", ông Diệu nói.

Phương Vy

  • (23/10/2016)
  • (6/10/2016)
  • (20/9/2016)
  • (14/10/2016)

Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét